Another way of telling

Ảnh đường phố

www.davebeckerman.com

Thế nào là Ảnh đường phố? Chúng ta hãy cùng chỉ ra vài nét chính của nó: Ảnh đường phố ghi lại những cảm xúc trong xã hội đương đại, những sự việc thường nhật trong cuộc sống ở các thành phố, các đô thị. Và nó luôn luôn không phải là những tấm ảnh được chụp vì tiền.

Vậy thì đâu là sự khác biệt và có hay không một danh giới giữa Ảnh tài liệu* và Ảnh đường phố? Rất mong manh. Trong Ảnh đường phố, người nghệ sĩ thường tìm kiếm các mối liên hệ bên ngoài chứ không chỉ dừng lại như Ảnh tư liệu đơn thuần. Trong trường hợp tốt, nó tìm thấy cảm xúc ở những hoàn cảnh bình dị bằng cách phối hợp các đối tượng theo cách mà chúng ta không thường thấy. Ảnh đường phố giống như một bức họa chân dung của chính người nghệ sĩ được vẽ trên những tác phẩm của họ.

Không phải toàn bộ những tấm ảnh được chụp trên phố đều có nghĩa đó là Ảnh đường phố. Ảnh thời trang thường xuyên được thực hiện trên phố, Ảnh lưu niệm bạn bè và gia đình cũng được chụp ở đâu đó trên các con phố khắp nơi trên thế giới.

Ảnh đường phố yêu cầu một sự hi sinh, không đòi hỏi về kinh tế dù ảnh của bạn có tốt cỡ nào đi nữa. Nếu muốn kiếm tiền bạn nên đi chụp mẫu, chụp sản phẩm, chụp phong cảnh hay chụp những người nổi tiếng.

Ảnh đường phố cũng không giới hạn người nghệ sĩ sử dụng thiết bị gì, bằng kĩ thuật số hay một công nghệ nào đó trong tương lai. Nó cũng sẽ không bị ảnh hưởng ngay cả khi mỗi người trên hành tinh đều có máy ảnh và thường xuyên chụp. Ngày nay mỗi chúng ta đều có bút nhưng đâu phải vì thế mà văn học phát triển đúng không.

Tôi không phải là người cố chấp về Ảnh đường phố, tôi thích sự sáng tạo. Tôi không quá quan trọng rằng tấm ảnh đó có được sắp đặt không. Tôi không hề thấy bất cứ một vấn đề gì cả khi người ta trả tiền để thuê người mẫu đứng và hôn giữa vòng vây của những người đi đường. Tôi chưa từng làm như thế, nhưng tôi thấy cũng đâu có sai khi ta muốn thể hiện một cái gì đấy mà ta tưởng tượng, hình dung ra. Tôi thường có những í tưởng và mong nhìn thấy nó xảy ra, nếu tôi có thể chụp được nó thì thật là hạnh phúc. Cuối cùng, nếu tôi có thể khuyên ai đó nghĩ giống như thế thì chắc chắn tôi sẽ làm. Hãy tin tôi, tôi không phải là người bảo thủ.

Bạn hầu như sẽ thất bại khi mà bạn chưa xác định được hướng đi. Vì vậy, hãy định ra mục tiêu của bạn và hành động, chờ đợi mọi thứ tự nó đến thì rốt cuộc chỉ lãng phí cơ hội mà thôi. Hãy để những suy nghĩ trên làm bạn đồng hành trong suốt quá trình đi tìm kiếm cảm xúc qua ảnh của bạn, bạn nhé. Và như người ta vẫn thường nói. Chúc bạn có nhiều ảnh đẹp.

* Ảnh tài liệu: Nó đi theo hướng ghi lại một sự kiện, hiện tượng như một bằng chứng để chứng minh, nó thiên về lí trí nhiều hơn là thể hiện cảm xúc giống như Ảnh đường phố thường làm. Có điều kiện Trauvang sẽ tìm thêm vài định nghĩa về thể loại này sau.

Translated by Trauvang @ VNPhoto.net

Be Sociable, Share!

Reply

*